Thứ Tư, 8 tháng 4, 2020

Núi lửa bùn bùng nổ ở Azerbaijan

Cuộc sống ở 'hỏa diệm sơn' có thật trên thế giới

Cuộc sống ở 'hỏa diệm sơn' có thật trên thế giới

Hàng nghìn năm qua, người dân ở bán đảo Absheron, Azerbaijan, vẫn sinh sống bình thường, dù mặt đất có thể bốc cháy bất cứ lúc nào.

Trong trung tâm Baku, thủ đô của Azerbbaijan, người phụ nữ đang nướng bánh naan, một loại bánh mì dẹt tròn, bằng lò tandoori trong nhà hàng của mình. Bà đang làm việc cật lực để các thực khách trong phòng ăn náo nhiệt luôn no bụng và hạnh phúc. Hương thơm của bánh mì tươi kết hợp với mùi than cháy ngập tràn nhà hàng, tạo nên hương vị của gia đình. Bánh mì naan thường được ăn kèm với thịt dê, cừu, hoặc rau củ nướng.

du lịch azerbaijan dulichkavkaz Ăn ở nhà hàng là thói quen của nhiều thực khách khi tới khu phố Icheri Sheher, Baku. Thực khách không hề sợ hãi trước sự thật rằng, mọi thứ đều có thể bốc cháy bất cứ lúc nào.

Các túi khí metan dưới lòng đất có thể nổ tung bất ngờ ở bán đảo Absheron, nơi Baku tọa lạc. Điều này tạo ra một hiện tượng tự nhiên kỳ lạ gọi là "núi lửa bùn". Từ phía đông Azerbaijan tới vùng biển Caspi, bán đảo Absheron có số núi lửa bùn nhiều nhất với 400 trong tổng số 1.000 núi lửa bùn trên thế giới. Những gò đất nổi bong bóng căng phồng này hầu như nằm im lìm, nhưng có thể phát nổ một cách ngẫu nhiên.
https://www.travelallasia.com/top-10-diem-thu-vi-khi-di-du-lich-azerbaijan.html




Một núi lửa bùn hoặc mái vòm bùn là một địa hình được tạo ra bởi sự phun trào của bùn hoặc bùn, nước và khí. Một số quá trình địa chất có thể gây ra sự hình thành của núi lửa bùn. Núi lửa bùn không phải là núi lửa lửa thực sự vì chúng không tạo ra dung nham và không nhất thiết phải được điều khiển bởi hoạt động magma. Trái đất liên tục toát ra một chất giống như bùn, đôi khi có thể được gọi là "núi lửa bùn". Núi lửa bùn có thể có kích thước từ chỉ cao 1 hoặc 2 mét và rộng 1 hoặc 2 mét, cao đến 700 mét và rộng 10 km. Bùn nhỏ hơn đôi khi được gọi là chậu bùn. Núi lửa bùn lớn nhất (do con người tạo ra) là "Lusi" ở Java, Indonesia, có đường kính 10 km (6 mi).

Bùn do núi lửa bùn tạo ra hầu hết được hình thành dưới dạng nước nóng, được làm nóng sâu bên dưới bề mặt Trái đất, bắt đầu trộn và hòa trộn với các mỏ khoáng sản dưới mặt đất, do đó tạo ra bùn bùn chảy ra. du lịch Azerbaijan núi lửa bùn Vật liệu này sau đó được buộc lên trên thông qua một lỗi địa chất hoặc khe nứt do mất cân bằng áp suất ngầm cục bộ. Núi lửa bùn được liên kết với các khu vực hút chìm và khoảng 1100 đã được xác định trên hoặc gần đất liền. Nhiệt độ của bất kỳ núi lửa bùn hoạt động nhất định nói chung vẫn khá ổn định và thấp hơn nhiều so với nhiệt độ điển hình được tìm thấy trong các núi lửa lửa. Nhiệt độ núi lửa bùn có thể dao động từ gần 100 ° C (212 ° F) đến thỉnh thoảng 2 ° C (36 ° F), một số được sử dụng làm "phòng tắm bùn" phổ biến.

Khoảng 86% lượng khí thoát ra từ các cấu trúc này là khí mê-tan, với lượng khí carbon dioxide và nitơ thải ra ít hơn nhiều. Các vật liệu bị đẩy ra thường là một hỗn hợp chất rắn mịn lơ lửng trong nước có thể chứa hỗn hợp muối, axit và các hydrocacbon khác nhau.

Các núi lửa bùn có thể đã được xác định trên Sao Hỏa.

Một ngọn đồi bùn mềm nơi khí và nước có thể được thổi ra cùng với bùn ở khu vực mỏ dầu và khu vực suối nước nóng. Có một lỗ giống như miệng núi lửa ở trên đỉnh và nó có tên này vì nó giống như một ngọn núi lửa. Là một thành phần khí, khí metan, vv trong khu vực mỏ dầu, chẳng hạn như hydro Ryukyu và hơi nước trong khu vực suối nước nóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét