Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Du lịch Georgia thị trấn tuyết gudauri

Georgia thị trấn tuyết gudauri

du lich kavkaz
Du lịch Georgia – Vẻ đẹp trùng điệp của những ngọn núi

Nhân viên cửa khẩu nhìn giấy tờ một lúc thật lâu rồi hỏi: “Vì sao lại chọn đến Georgia?”, tôi trả lời ngay: “Vì những ngọn núi ở đây”. Ông ngước lên nhìn tôi lần nữa rồi đóng dấu nhập cảnh. Con dấu có hình đất nước này, màu xanh y hệt như những ngọn núi vùng Caucasus mùa Hè.

Tôi nghĩ mình đã trả lời rất thật lòng cho câu hỏi của người nhân viên cửa khẩu trong lần đi Du lịch Georgia này. Khoảng vài năm trước, có một lần tôi lang thang qua một diễn đàn nọ và thấy ai đó đăng toàn những bức ảnh về một nơi núi non trùng điệp, đẹp đến mức phải thở chậm lại để nhìn cho kỹ. Từ lúc ấy, tôi cho Georgia vào danh sách những nơi mình muốn đến, chỉ với một lý do: du lịch Gruzia Những ngọn núi đẹp! Nhưng bạn biết rồi, nhiều nơi chốn mãi mãi chỉ là một cái tên được người ta ghi vào sổ tay kiểu “100 nơi cần đến trước khi chết”, “50 địa điểm nên đi trước khi 30 tuổi”…

Tôi chỉ quyết tâm biến dòng ghi chép trong sổ thành chiếc vé máy bay sau một tối trò chuyện cùng mẹ và phát hiện ra những ngọn núi ở Georgia biết kể chuyện. Hóa ra Georgia không phải là một cái chấm nhỏ vô danh trên bản đồ thế giới. Cái dải đất nhỏ trập trùng núi non đó có mặt trong những câu chuyện thần thoại Hy lạp về Prometheus lấy cắp lửa cho loài người rồi bị xiềng trên dãy Caucasus, về nàng Medea ở xứ Colchis giúp chồng đoạt bộ lông cừu vàng của cha để trao cho đoàn thủy thủ tàu Argonauts.



Mtskheta – Cố đô

Nước Georgia bây giờ được hợp thành từ hai vương quốc cổ là Iberia và Colchis. Thủ đô Tbilisi hiện tại thuộc về vương quốc Iberia. Cách đó chỉ 20 cây số là Mtskheta, thành phố từng là kinh đô của vương quốc Iberia từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Thành phố nho nhỏ này dân cư thưa thớt. Ấy thế mà nó lại là một trong những thành phố lâu đời nhất của Georgia. Không giống như khu phố cổ ở Tbilisi chịu sự tàn phá của thời gian và chiến tranh, Mtskheta chỉ như đang chìm vào một giấc ngủ với mưa bụi tháng Mười nhè nhẹ phủ lên những con đường lát đá vắng vẻ vào buổi sáng sớm. Những ngôi nhà ban công với diềm gỗ diêm dúa, vấn vít bởi giàn nho với từng chùm quả tím thẫm nho nhỏ đong đưa. Và rồi tiếng chuông của nhà thờ Svetitskhoveli vang lên giống như một dấu hiệu lay tỉnh cả thành phố nhỏ. Cùng với Jvari nằm trên đỉnh một ngọn đồi gần đó, Svetitskhoveli được xem là một trong những trung tâm tôn giáo của nước Iberia cổ và cả Georgia bây giờ.

Tương truyền, khi xây dựng, người ta chặt một cây tuyết tùng để dựng cây cột chống thứ bảy trong nhà thờ. Cột chống này có phép màu và được đặt tên là Cột của Sự Sống, đó cũng là ý nghĩa của chữ Svetitskhoveli. Tôi không rõ cây cột chống ấy có mầu nhiệm thật không, nhưng đúng là sự sống của Mtskheta vào ngày tôi đến đều xoay quanh nhà thờ Svetitskhoveli. Du khách đến đó, trẻ con đến đó, người mộ đạo đến đó, những hôn lễ cũng diễn ra ở đó. Tôi dự đủ ba phiên lễ về vòng tuần hoàn của cuộc sống: một lễ rửa tội cho em bé, một lễ cưới, một lễ tưởng niệm người đã khuất. Những vị tu sĩ mặc áo choàng đen y hệt thời xưa, những phụ nữ choàng khăn lên tóc, hát thánh ca bằng tiếng Georgia.

Ushguli – Làng cao nhất châu Âu

Tôi chọn cách bay thẳng từ Tbilisi đi Mestia trên một chiếc máy bay nhỏ xíu, chỉ có 15 chỗ ngồi, chiếc vé boarding cũng chỉ nhỏ bằng ba ngón tay, sân bay Mestia hẳn cũng là sân bay nhỏ nhất mà tôi từng thấy. Và đó, tôi đã đến Svaneti.

Svaneti là nơi sinh sống của người Svan, những cư dân ở đây từ hơn 10 thế kỷ. du lich georgia Vùng đất này ngày trước là một phần của vương quốc Colchis. Mestia, thủ phủ hiện tại của vùng, là nơi hiện đại nhất. Nhưng chỉ cần bước chân ra khỏi trục đường chính của Mestia, đi lang thang, rẽ vào một vài ngõ nhỏ, ta dễ có cảm giác mình bước thẳng từ thế kỷ XX sang thời trung cổ với những tháp canh bằng đá của người Svan từ thế kỷ IX – XII ngạo nghễ dựng đứng giữa trời.

Tôi ra quảng trường ngay giữa Mestia tìm người đồng hành chia tiền xe và một tài xế để thương lượng về chuyến đi đến Ushguli, ngôi làng cao nhất của châu Âu. Những người lái xe tập trung chủ yếu ở ngay quảng trường giữa Mestia. Mỗi chuyến đi như vậy hẳn cũng chỉ vừa đủ trang trải cho cuộc mưu sinh nhọc nhằn nơi này. Ushguli cách Mestia khoảng 3-4 tiếng đi xe dằn xóc. Ushguli nằm ở độ cao 2.400 mét, dưới chân núi Shkhara, một trong những đỉnh cao nhất của dãy Caucasus. Cả làng chỉ có 70 hộ gia đình, nhân khẩu chưa đến 200 người.

Ushguli giữ nguyên kiểu kiến trúc đặc trưng của người Svan với những ngôi nhà tháp rất cổ. Thậm chí trên một đỉnh đồi, người ta còn thấy cả một nhà nguyện xây từ thế kỷ thứ XII. Những ngọn núi xung quanh đẹp hơn cả bao nhiêu bức ảnh tôi từng thấy. Thông thường, khi đứng trước núi cao, cảnh thiên nhiên hùng vĩ, người ta thấy bé nhỏ, nhưng núi non ở nơi này không tạo cảm giác rợn ngợp đến vậy. Tôi chỉ bé như một dấu chấm đen trên nền cỏ đang úa của mùa Thu.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét